Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Khắc phục một số lỗi “điển hình” của Windows Vista

Khắc phục một số lỗi “điển hình” của Windows Vista.


Windows Vista ra đời chưa được bao lâu thì một số lỗi khó chịu đã đồng loạt xuất hiện và gây ra cảm giác “ức chế” người dùng. Bên dưới là cách xử lý 4 lỗi điển hình mà có thể bạn chưa tìm ra liều thuốc giải.

Thiếu file BOOTMGR khi khởi động Windows Vista
Nếu gặp thông báo lỗi “BOOTMGR is missing” trong quá trình khởi động Windows Vista thì bạn chớ vội tuyệt vọng. Đây không phải lỗi liên quan đến phần cứng, chúng ta có thể khắc phục không mấy khó khăn nếu có trong tay đĩa DVD cài đặt Windows Vista.
Đầu tiên, bạn boot máy với đĩa DVD này và bấm Next ở hộp thoại đầu tiên hiện ra. Tiếp đó, bạn bấm vào dòng Repair your computer.
Trong hộp thoại System Recovery Options kế đến, bạn chọn phân vùng cài Windows Vista rồi bấm Next. Tiếp đó, bạn bấm vào dòng Startup Repair để cho thực thi việc sửa lỗi khởi động cho Windows Vista. Lúc hoàn tất, sẽ có yêu cầu khởi động lại máy để thay đổi có hiệu lực.
Lưu ý: Thay vì sửa lỗi như cách nêu trên, trong hộp thoại System Recovery Options, bạn cũng có thể thực hiện theo cách sau:
- Bấm vào dòng Command Prompt và trong cửa sổ mở ra, nhập vào lệnh bootrec /fixboot rồi nhấn Enter.
- Sau đó lấy đĩa DVD ra khỏi ổ quang và khởi động lại máy.

File hệ thống bị hỏng
Sau khi chạy vi vu được một thời gian, Windows Vista của bạn những ngày gần đây bỗng dưng trở chứng và “dị ứng” với hầu hết phần mềm ứng dụng cài vào máy bằng những thông điệp báo lỗi cực kỳ khó chịu. Rất có khả năng, vì lý do nào đấy mà một số file hệ thống của Windows Vista đã bị hỏng hoặc bị lỗi. Đây là lúc chúng ta cần áp dụng câu lệnh kiểm tra tính toàn vẹn của file hệ thống và cố gắng khắc phục trong khả năng có thể. Cách thực hiện:
- Nếu sử dụng Start menu dạng cổ điển, bạn vào Programs > Accessories, bấm phải chuột vào biểu tượng Command Prompt và chọn lệnh Run as administrator để khởi động ứng dụng này với quyền admin.
- Trong cửa sổ mở ra, bạn nhập lệnh sfc /scannow và nhấn Enter.
- Sau đó là khoảng thời gian chờ đợi trong khi quá trình kiểm tra và sửa lỗi file hệ thống diễn ra.
- Nếu phát hiện ra lỗi và sửa chữa thành công, bạn cần khởi động lại máy để việc sửa chữa có tác dụng.

Không thể xem phim trực tuyến bằng Windows Media Player
Một lỗi thường xuyên xảy ra trong Windows Vista Ultimate khi bạn dùng Firefox truy cập vào nhưng trang Web cho xem phim trực tuyến là Windows Media Player “bán thân bất toại”. Bạn bấm vào chữ “Click here to download plug-in” để cài đặt trực tuyến plug-in còn thiếu cho Firefox nhưng không thể thực hiện được!
Nguyên nhân của sự tình này là do Windows Media Player còn thiếu 3 file liên kết động cần thiết (npdsplay.dll, npdrmv2.dll và npwmsdrm.dll) để có thể hoạt động trên nền Web. Cách khắc phục:
- Bạn tải 3 file npdsplay.dll, npdrmv2.dll npwmsdrm.dll được gom vào 1 file nén có dung lượng 201KB tại địa chỉ  http://tinyurl.com/37hpmt.
- Tải xong và giải nén file *.rar, bạn copy 3 file *.dll trên vào thư mục cài đặt Windows Media Player (C:Program FilesWindows Media Player với C là ổ đĩa cài Windows Vista). Để chắc ăn, bạn tiếp tục copy 3 file *.dll vào thư mục C:Program FilesMozilla Firefoxplugins, rồi cho Firefox khởi động lại (nếu nó đang mở).
- Sau đó, thử vào lại trang Web cho xem phim trực tuyến, chắc chắn Windows Media Player đã chịu làm việc. 

Không thể điều khiển máy tính từ xa
Không giống Windows XP, mặc định, tính năng điều khiển máy tính từ xa của Windows Vista chưa được kích hoạt sẵn. Vì vậy, việc khắc phục tình huống này khá đơn giản. Bạn bấm phải chuột vào biểu tượng Computer và chọn lệnh Properties. Trong bảng xuất hiện, bạn bấm vào dòng Advanced system settings để mở hộp thoại System Properties. Tiếp đó, bạn chuyển sang thẻ Remote rồi đánh dấu vào ô Allow Remote Assistance connections to this computer.
Muốn máy mình kết nối với một máy tính khác cài Windows Vista trong cùng mạng, bạn hãy đánh dấu vào ô Allow connections only from computers running Remote Desktop with Network Level Authentication (more secure). Trong trường hợp muốn kết nối từ xa với máy tính cài Windows 2000/XP thì bạn đánh dấu vào ô Allow connections from computers running any version of. Sau cùng, bấm OK để hoàn tất.
Lưu ý: Thủ thuật trên không có tác dụng với các phiên bản Windows Vista Home Edition.

Không có nhận xét nào: Khắc phục một số lỗi “điển hình” của Windows Vista

Đăng nhận xét

Top